ในยุคนี้นักธุรกิจไทยหลายๆท่านคงอยากจะนำสินค้าไทยไปบุกตลาดจีน แต่แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ของจีนมีเยอะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอพยักษ์ใหญ่ที่ทุกท่านรู้จักกันดีอย่าง Taobao หรือ Tmall แต่วันนี้เราจะมาแนะนำอีกแอพพลิเคชั่นนึงที่เป็นแพลตฟอร์มด้านความบันเทิง อีกทั้งยังทำรายได้ให้ผู้ใช้บริการอย่างมหาศาล นั่นคือ 抖音 (Douyin) ออกเสียงภาษาไทยว่า “โต่วอิน” หรือ TikTok จีนนั่นเอง
 抖音 (Douyin) หรือ TikTok คือแอพพลิเคชั่นสัญชาติจีน มียอดดาวน์โหลดเป็นอันดับ1ของโลกในปี2020 และเป็นแพลตฟอร์มของจีนที่โด่งดังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก 抖音 (Douyin) หรือ Tik Tok คือแอพพลิเคชั่นเดียวกัน เป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้างสรรค์ และชมวิดีโอคลิปสั้นประมาณ 15-60 วินาทีแต่ข้อจำกัดคือ 抖音 (Douyin) สามารถใช้บริการได้เฉพาะชาวจีนเท่านั้น ซึ่งมีความนิยมในประเทศจีนสูงมาก นักธุรกิจไทยที่อยากนำสินค้าไปตีตลาดจีน และนักการตลาดจีนห้ามพลาดแอพพลิเคชั่นนี้เด็ดขาด ถึงแม้จะเป็นแอพพลิเคชั่นเดียวกันแต่มีความแตกต่างกันอยู่หลายประการ โดยเราจะเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง 抖音 (Douyin) ในประเทศจีน และ TikTok Worldwide พร้อมทั้งเผย 2 จุดเด่นที่ทำให้ 抖音 (Douyin) ทำรายได้มหาศาลให้กับผู้ใช้งานชาวจีนที่ทำให้นักการตลาดจีน และผู้ที่ต้องการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดจีนห้ามพลาดแอพพลิเคชั่นนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก www.supchina.com 

   抖音 (Douyin) หรือ Tik Tok แยกการให้บริการโดยสิ้นเชิง 抖音 (Douyin) เปิดตัวในปี 2016 สามารถดาวน์โหลด และใช้ได้เฉพาะชาวจีนเท่านั้น และเริ่มเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี 2018 โดยมีการเปลี่ยนชื่อเพื่อให้เหมาะกับชาวไทย โดยใช้ชื่อว่า “Tik Tok” สามารถดาวน์โหลดและใช้ได้ทั้งชาวไทย และต่างชาติยกเว้นชาวจีน อีกทั้งมีทีมพัฒนาแอพพลิเคชั่นโดยทีมชาวไทย ผู้ใช้งานในประเทศจีนส่วนใหญ่คือกลุ่มคนอายุช่วง25-30ปี และผู้ใช้งานในประเทศไทยส่วนใหญ่คือกลุ่มคนอายุ18-24ปี โดยระยะแรกภาพลักษ์ของ Tik Tok ยังไม่ดีมากนัก แต่ในช่วงกักตัว COVID-19 มีดารา และCelebrity หลายท่านเริ่มสร้างสรรค์วิดีโอเพื่อโพสลงใน Tik Tok ทำให้คนไทยเริ่มใช้งาน และรับชมมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ Tik Tok เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย ณ ตอนนี้         

    ความโด่งดัง และเป็นที่นิยมของชาวจีนทำให้ 抖音 (Douyin) กลายเป็นแอพพลิเคชั่นอันดับ1ในด้านความบันเทิงของจีน และเป็นอันดับ 2 ในอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลเมืองจีน ซึ่งได้ก้าวแซงหน้า Baidu (google จีน) ไปแล้วเรียบร้อย ผู้ใช้งาน 抖音 (Douyin) ในประเทศจีนปี2020มีจำนวนกว่า400ล้านคนซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ถึง 60% จาก 250 ล้านคน Emarketer (เว็บไซต์ของอเมริกา) มีการคาดเดาว่าภายในปี2023 ผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นเป็น 556 ล้านคน
 

ความแตกต่างของ 抖音 (Douyin) และ TikTok

2 จุดเด่นของ 抖音 (Douyin) 

  เรามาดูจุดเด่นของ 抖音 (Douyin) ที่ทำให้นักธุรกิจไทยที่ต้องการนำสินค้าไปตีตลาดจีน และต้องการวางแผนการตลาดจีนไม่ควรพลาดแอพนี้คือ 1. สามารถกดซื้อสินค้าในวิดีโอคลิปและโปรไฟล์เพจได้เลย ซึ่งใต้วิดีโอจะมีลิ้งค์ไปยังแอพลิเคชั่นอีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนเช่น Taobao, Tmall, JD.com รวมทั้งเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มการขายของสินค้านั้นได้ทันทีอย่างง่ายดา

 2.抖音 (Douyin) สามารถ Live-streaming ได้ทุกคนซึ่งสามารถที่จะ Live-streaming เพื่อขายสินค้าได้ และยังสามารถเพิ่มลิงค์แพลตฟอร์มขายสินค้าได้ใต้คลิป ทำให้ผู้ชมวิดีโอสามารถดูราคา คุณสมบัติ และสั่งซื้อสินค้าได้ทันที จากภาพด้านบนแม้กระทั่งแบรนด์โทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนอันดับ 1 ยังต้องทำการ Live-streaming ขายสินค้าในแอพพลิเคชั่นนี้      抖音 (Douyin) นับว่าเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มสำคัญที่ห้ามพลาดในการโฆษณาสินค้า และ Tie-in สินค้าสำหรับนักธุรกิจไทยที่ต้องการขายสินค้าในประเทศจีนการที่นักธุรกิจไทย และนักการตลาดจีนจะโฆษณาสินค้า Tie-in สินค้า และขายสินค้าใน 抖音 (Douyin) เองนั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่จะดีกว่าไหม ถ้าให้เราบริษัท Millideas ที่มีความชำนาญด้านตลาดออนไลน์ และออฟไลน์ของประเทศจีนช่วยท่าน ทีมงานทั้งไทย และจีนของบริษัทเราพร้อมจะเป็นที่ปรึกษาแก่ท่านไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำสินค้าเข้ามาขายในแพลตฟอร์มของประเทศจีนหรือแผนการตลาดจีนรวมทั้งการหา KOL มาโฆษณาสินค้า Tie-in สินค้า ขายสินค้าใน 抖音 (Douyin) และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆของประเทศจีน

 

Message us